TIN TỨC NỔI BẬT

4 tiêu chí được lòng người mua nhà sau Covid-19
admin - 2020-06-23 09:13:00 - custom.view 945

Bất động sản chịu tác động mạnh từ Covid-19 nhưng tiềm năng thị trường này vẫn được đánh giá khả quan nhờ cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu sở hữu nhà cao, thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá dù ảnh hưởng nhất định bởi đại dịch nhưng những người có tiền vẫn đầu tư mua nhà chứ không tiết kiệm như giai đoạn khủng hoảng 2010. Tuy nhiên, có những yếu tố mà người mua cân nhắc kỹ hơn trước khi "chọn mặt gửi vàng".

Vị trí

Một nghịch lý của thị trường bất động sản nhà ở thời gian vừa qua là trong khi sức mua suy giảm thì giá vẫn đi lên. Báo cáo quý I của CBRE Việt Nam cho thấy, số căn hộ tiêu thụ được giảm 32% theo quý và đến 37% theo năm nhưng giá vẫn tăng lần lượt là 2% và 9%. Nghịch lý này xuất phát từ việc nguồn cung trên thị trường tiếp tục khan hiếm, với mức "lao dốc" 21% so với quý trước và 18% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3.606 căn hộ - mức thấp nhất trong vòng ba năm qua.

Nguồn thu nhập bị ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội trong khi giá nhà tiếp tục tăng khiến dòng tiền có xu hướng dịch chuyển về các đô thị vệ tinh. Tuy nhiên, chỉ những vị trí đã có sẵn các điều kiện đáp ứng nhu cầu hình thành khu dân cư mới cũng như khả năng kết nối nhanh chóng với trung tâm thành phố mới có thanh khoản khả quan.

Bên cạnh đó các khu vực sở hữu hạ tầng giao thông hoàn thiện, nằm gần những nút giao thông trọng điểm, dự án lớn như metro, cao tốc... sẽ "ghi điểm" trước người mua.

Những khu vực có hạ tầng giao thông tốt, gần những dự án giao thông trọng điểm thu hút người mua nhà tìm hiểu.

Tiện ích

Theo Nielsen Việt Nam, Covid-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt. Cụ thể, 47% đã thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch. 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người. 

Khoảng thời gian giãn cách xã hội vừa rồi cũng đã thay đổi cách nhìn của người mua về hệ thống tiện ích của khu dân cư. Ngoài những câu hỏi như dự án có hồ bơi, thư viện, có khu vực BBQ hay sân chơi cho trẻ em hay không, khách hàng sẽ còn quan tâm hơn đến yếu tố không gian sống của khu vực theo hướng xanh, thoáng đãng, tốt cho sức khoẻ. Mua bán nhà, dù thấp tầng hay cao tầng, tiện ích nội khu phải chú trọng đến yếu tố môi trường, như phải có công viên cây xanh, có các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

Bên cạnh các tiện ích, CBRE Việt Nam đánh giá, khi dịch Covid-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư cũng chú trọng nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác.

Khoảng thời gian giãn cách xã hội khiến cư dân yêu cầu cao hơn về hệ thống tiện ích trong khu dân cư.

Chính sách thanh toán

Những tác động từ Covid-19 khiến không ít nhà đầu tư có tâm lý chờ bắt đáy thị trường, mua những bất động sản với giá hời. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, với hiện trạng pháp lý bị siết chặt khiến nhiều dự án nhà ở trên thị trường đội vốn cộng thêm nguồn cung ngày càng khan hiếm, chủ đầu tư bắt buộc phải giữ giá, thậm chí tăng giá do chi phí xây dựng không giảm. Để tránh ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cũng như giữ giá trị sản phẩm trong dài hạn, các doanh nghiệp sẽ tung các gói ưu đãi, hỗ trợ người mua. Khách hàng có thể tranh thủ cơ hội này để giảm bớt áp lực tài chính khi mua nhà.

Tiện ích bể bơi lớn là một điểm hấp dẫn với khách hàng

Pháp lý

Pháp lý là một trong những điểm mấu chốt ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của khách hàng, nhất là những dự án hình thành sản phẩm nhà ở trong tương lai. Vấn đề này không chỉ tạo ra thử thách cho chủ đầu tư, tác động trực tiếp vào giá thành sản phẩm mà còn gây tâm lý thận trọng cho người mua.

Giới chuyên gia nhìn nhận Covid-19 là dịp tốt để các doanh nghiệp địa ốc thể hiện uy tín, uy tín, năng lực, khả năng tài chính cũng như sự minh bạch pháp lý. Khủng hoảng sẽ tạo nên cuộc sàng lọc tự nhiên và những chủ đầu tư đủ tiềm lực sẽ có lợi thế khi thị trường phục hồi. Người mua sẽ chú trọng đánh giá uy tín, năng lực doanh nghiệp dựa trên thông tin dự án, giấy tờ pháp lý, tiến độ triển khai, chất lượng sản phẩm... Lịch sử hoạt động, tốc độ bàn giao sản phẩm và ra sổ đỏ các dự án trước đây của chủ đầu tư cũng là những điểm nhấn quan trọng.

Theo An Thy
Vnexpress