TIN TỨC NỔI BẬT

Bình Thuận yêu cầu 33 dự án bất động sản ngừng giao dịch do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý
admin - 2023-06-28 09:04:00 - custom.view 246

Bình Thuận yêu cầu 33 dự án bất động sản ngừng giao dịch do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý - Ảnh 1.

Ngày 27/6, Sở Xây dựng Bình Thuận đã yêu cầu 33 chủ đầu tư, doanh nghiệp có dự án vi phạm về kinh doanh bất động sản tại địa phương phải ngừng giao dịch. 33 dự án bao gồm: 17 khu dân cư, khu đô thị và 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển.

Theo đó, Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu các chủ đầu tư không ký hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để giao dịch mua bán, chuyển nhượng, nhận giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí. Sở Xây dựng Bình Thuận cũng yêu cầu không được triển khai đăng tải trên internet và các mạng xã hội về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch.

Lý do yêu cầu ngừng giao dịch xuất phát từ việc các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Một số dự án mới được chấp thuận chủ chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp phép nhưng chưa làm xong hạ tầng. Một số dự án xây xong căn hộ nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ qua đất ở đô thị. Ngoài ra, nhiều dự án dự án đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định liên quan cụ thể về vấn đề này.

Vào hồi tháng 4/2023, Sở Xây dựng Bình Thuận có công văn gửi các cơ quan chức năng, nêu tên 33 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý, không được giao dịch, mua bán. Sở Xây dựng Bình Thuận cho rằng, một số chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới đăng tải quảng cáo thông tin về dự án của mình không đúng với tính chất, mục tiêu và quy mô làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương. Điều này có khả năng gây mất an ninh trật tự và có nguy cơ trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu kiện.

Do đó, để hoạt động kinh doanh bất động sản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản (có danh sách 33 dự án và vị trí của dự án) không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch khi các BĐS chưa đủ điều kiện giao dịch.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án bất động sản phải công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh (theo quy định tại điều 6 luật Kinh doanh bất động sản). Ngoài ra, sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khi đủ điều kiện đưa BĐS vào kinh doanh theo quy định.

Nguyễn Khoa

Nhịp sống thị trường