TIN TỨC NỔI BẬT

Cầu Tứ Liên tạo động lực tăng trưởng thị trường địa ốc
admin - 2020-07-14 09:17:00 - custom.view 840

Phương án kiến trúc cầu Tứ Liên vừa được thành phố Hà Nội phê duyệt trong tháng 6. Theo đó, cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, trực tiếp kết nối trục chính các đô thị được quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với Quốc lộ 5 kéo dài.

Đây cũng là cây cầu dây văng thứ hai tại Hà Nội, sau cầu Nhật Tân. Dự án xây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội năng động, hội nhập, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Phối cảnh cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, kết nối đôi bờ sông Hồng.

Công trình biểu tượng mới

Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế, Công ty TNHH Quốc tế T. Y. Lin (Mỹ) cho biết, cầu Tứ Liên xây dựng trên cơ sở cách điệu hình tượng rồng thiêng bay lên trời. Trong số nhiều phác thảo được đề xuất, công ty này chọn phương án ghi nhớ lịch sử của mảnh đất Thăng Long. Cụ thể, điểm nhấn kiến trúc là hai hệ cột trụ tạo dựng như hình ảnh 4 con rồng từ mặt nước bay vút lên trời cao. Trên mặt đứng, hai cặp rồng giao nhau, uốn lượn, kết hợp với hệ thống dây văng như những tia nước bám trên thân.

Dự kiến, khi vận hành, cầu Tứ Liên sẽ "vượt mặt" các công trình hiện hữu để trở thành cầu dài nhất bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài toàn bộ tuyến kết nối lên tới 4,84 km. Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ cũng biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến bậc nhất Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện tại, ngoài cầu Trung Hà và cầu Vĩnh Thịnh ở ngoại thành, Hà Nội có tổng cộng 6 cây cầu nối trung tâm thành phố với phần đô thị đang phát triển từng ngày phía bên kia sông Hồng. Cầu Long Biên thể hiện kiến trúc độc đáo được người Pháp xây dựng từ thế kỷ XIX, cầu Thăng Long và cầu Chương Dương gắn với giai đoạn đất nước mở cửa hội nhập. Cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì kết nối mạng lưới giao thông liên tỉnh, đường Vành đai 2-3. Còn cầu Nhật Tân và tới đây là cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay và các tỉnh phía Bắc, góp phần giúp thành phố tiếp đà phát triển.

Về tầm nhìn dài hạn, các chuyên gia đánh giá, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu quan trọng trong số các cầu dự kiến xây dựng mới trong đô thị trung tâm, góp phần mở ra hướng phát triển mới cho Hà Nội.

"Áp lực đô thị hóa khu trung tâm Hà Nội đang rất cao. Do đó, thành phố cần những cây cầu để khép kín các vành đai giao thông lớn, mở hướng phát triển về những vùng đất giàu tiềm năng như Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên...", một chuyên gia giao thông nói.

Cầu Tứ Liên sẽ góp phần giảm lưu lượng giao thông tại các cây cầu hiện hữu, mở ra khu vực phát triển mới cho Hà Nội.

Động lực từ những cây cầu

Thực tế những cây cầu luôn đóng vai trò là động lực phát triển cho nền kinh tế, nhất là tại các thành phố lớn. Tại Nhật Bản, cầu Akashi-Kaikyo bắc qua vịnh Akashi nối đảo Awaji với Kobe khi thông xe vào năm 1998 đã xóa bỏ thế biệt lập của vùng đất Iwaya. Từ thế bị biển bao vây tứ bề, cư dân trên hòn đảo nhỏ này đã có thể dễ dàng tiếp cận với đất liền. Cây cầu này còn trực tiếp cấu thành tuyến đường cao tốc Honshu-Shikoku - một trong những huyết mạch giao thông và phát triển kinh tế trọng điểm của đất nước mặt trời mọc. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại Hàn Quốc với cầu Grand Olympic bắc qua sông Hàn nối hai quận Gwangjin và Songpa.

Tại Việt Nam, các khu vực tăng trưởng năng động tại những thành phố lớn đều gắn với những công trình cầu đường trọng điểm. Ví dụ ở Đà Nẵng, cầu sông Hàn đã giúp thành phố này khai phá thêm những vùng đất mới. Bờ Đông Đà Nẵng gồm các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn vốn từ vùng thuần nông đã vươn mình lên thành những dải đô thị bề thế, hiện đại như ngày nay.

Riêng với Hà Nội, các chuyên gia về quy hoạch đô thị và giao thông - hạ tầng kỳ vọng cao vào vai trò "át chủ bài" của cầu Tứ Liên trong tương lai gần. Việc hình thành cây cầu thứ 7 trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.

Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Bên cạnh đó, cây cầu mới cũng sẽ góp phần đảm bảo các yêu cầu về giao thông vận tải phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển chuỗi các khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Sài Đồng..., tạo điều kiện phát triển văn hóa và du lịch, kết nối trung tâm Hà Nội với các khu du lịch phía Bắc như Cổ Loa, Tam Đảo, Ba Bể...

Minh Anh - Vnexpress