TIN TỨC NỔI BẬT

Đà Nẵng muốn xây cảng Liên Chiểu 32.860 tỷ đồng thay cảng Tiên Sa
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1223

Đà Nẵng muốn xây dựng cảng Liên Chiểu quy mô 220ha để thay cảng Tiên Sa. Dự án được chia thành 3 giai đoạn với số vốn đầu tư dự kiến là 32.860 tỷ đồng.

Sáng nay (ngày 24/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng để nghe báo cáo về việc xây dựng cảng Liên Chiểu (gần đèo Hải Vân).

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, đa phần hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container đều được đưa về đây.

Hai khu bến chính của cảng Đà Nẵng hiện nay là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang). Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của lượng hàng tại đây là 16,2% (riêng hàng container là 22,6%/năm). Dự báo, lượng hàng đến năm 2020 là khoảng 10 triệu tấn và đến năm 2030 sẽ là khoảng 30 triệu tấn.

Đến năm 2018, ước tính, lượng hàng qua cảng Đà Nẵng là 8,4 triệu tấn. Sau năm 2020, lượng hàng này có thể sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) và vượt khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông nối cảng với khu nội đô Đà Nẵng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông...

cảng Liên Chiểu
Mô hình cảng Liên Chiểu trong tương lai

Lãnh đạo Đà Nẵng cho hay, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn trong thời gian gần đây tăng cao, gây ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do đó, ông Huỳnh Đức Thơ nói, Đà Nẵng muốn xây dựng cảng Liên Chiểu quy mô 220ha, số vốn dự kiến 32.860 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện đến năm 2022 có số vốn hơn 7.370 tỷ đồng.

Sau khi đầu tư xong cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa sẽ được chuyển đổi công năng thành cảng du lịch và chỉ nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan thành phố.

dự án cảng Liên Chiểu
Vị trí dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề xuất xây cảng hàng hóa Liên Chiểu để thay cảng Tiên Sa là vấn đề cấp bách. Ngoài vấn đề về ùn tắc, mất an toàn giao thông thì mực nước tại càng Tiên Sa thấp nên tàu lớn không vào được.

Thủ tướng hoan nghênh chủ trương xã hội hóa khi xây cảng Liên Chiểu. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn đầu tư vào đây.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành liên quan và thành phố sớm báo cáo, thống nhất về chủ đầu tư và những thủ tục liên quan vì trong số vốn hơn 32.000 tỷ đồng, Nhà nước đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận).

Thủ tướng chỉ đạo: "Công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau".

(Theo Vnexpress)