TIN TỨC NỔI BẬT

Dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản nhà ở sẽ sôi động trong quý 2
admin - 2024-04-12 11:31:00 - custom.view 48

Điểm sáng lớn nhất về diễn biến thị trường Bất động sản nhà ở sơ cấp trong quý này đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ.

Nhận định được CBRE đưa ra trong báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM và Hà Nội công bố ngày 10/4.

Số lượng căn hộ chào bán trong một quý thấp kỷ lục

Theo CBRE, 3 tháng đầu năm 2024 thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục ghi nhận nguồn cung hạn chế. Cụ thể, nguồn cung mới tại Hà Nội tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm ngoái lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý 1 đã tăng 11%. Tuy nhiên con số này vẫn chưa phục hồi về mức 3.000-4.000 căn mở bán trong quý đầu tiên của các năm 2021-2022.

Trong khi đó tại TP.HCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn là giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Trong đó chỉ có hơn 80 căn thuộc phân khúc cao cấp tại khu vực phía Nam thành phố.

“Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất trong một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP.HCM và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái”, CBRE cho biết.

Nguồn cung mới hạn chế đã dẫn tới số lượng căn hộ tiêu thụ cũng thấp so với cùng kỳ năm ngoái cũng như so với quý trước.

Cụ thể tổng số căn hộ chung cư bán được trong quý 1/2024 tại thị trường TP.HCM chỉ khoảng hơn 600 căn, giảm 74% so với quý 4/2023 nhưng vẫn nhiều hơn so với số lượng căn hộ mới được chào bán trong quý.

Dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản nhà ở sẽ sôi động trong quý 2

Trong quý 1/2024, tại TP.HCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn là giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023.

Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán trong quý 1 đạt khoảng 80% nhờ vào mức giá không có nhiều sự điều chỉnh so với các giai đoạn trước hoặc mức giá được đánh giá là phù hợp so với mặt bằng chung của khu vực.

Về mặt bằng giá, giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM quý này ghi nhận diễn biến trái chiều.

Với thị trường chung cư, giá bán trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh, trong khi giá bán chung cư ở TP.HCM quý 1 lại không có sự thay đổi.

Khảo sát của CBRE trong quý 1/2024 ghi nhận tại thời điểm cuối quý 1 giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại TP.HCM trung bình khoảng 61 triệu đồng/m2 (không bao gồm thuế VAT), không thay đổi nhiều so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tín hiệu khả quan từ lượng “đặt chỗ”

Điểm sáng lớn nhất về diễn biến thị trường bất động sản nhà ở trên thị trường sơ cấp trong quý này đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ.

Cụ thể tại Hà Nội, một dự án tại khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đạt khoảng 4.500 căn đặt chỗ chỉ trong một quý, vượt hơn số lượng căn hộ dự kiến chào bán ban đầu.

Dự án này cùng với nhiều dự án chung cư khác mới mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc mà còn từ các khách hàng ở TP.HCM khi mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội hiện nay đang được đánh giá là hấp dẫn hơn TP.HCM.

Tại TP.HCM, một dự án chung cư phân khúc hạng sang tại khu vực đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 cũng có lượng đặt chỗ tương đối khả quan khi mức giá chào bán từ 125 triệu đồng/m2 trở lên.

Tại khu vực phía Nam nói chung, tỉnh Bình Dương là địa phương có nhiều hoạt động chờ bán tích cực và có lượng giao dịch sôi động. Một dự án nhà ở xây sẵn mới tại Thành phố mới Bình Dương đã có lượng đặt chỗ khoảng hơn 300 căn sau một tháng nhận đặt chỗ cùng nhiều dự án chung cư mới được ra mắt với các chính sách bán hàng hấp dẫn.

“Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường trong quý 2/2024 dự kiến sẽ sôi động hơn”, CBRE cho biết.

Trong năm nay, thị trường căn hộ TP.HCM dự kiến có khoảng 8.000 căn hộ chung cư mở bán mới. Giá bán sơ cấp dự kiến tăng khoảng 3% theo năm.

Đối với thị trường nhà thấp tầng xây sẵn, nguồn cung tương lai vẫn tiếp tục hạn chế, chủ yếu tập trung tại khu vực phía Tây thành phố, giá bán thứ cấp được dự đoán tăng 4% theo năm trong năm 2024.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận xét, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam cùng với các hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc đưa Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 sớm đi vào hiệu lực đã góp phần củng cố tâm lý của các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân trong thời gian vừa qua.

 

“Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề để thị trường có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh hơn và bền vững hơn. Các chủ thể tham gia thị trường trong năm 2024 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các chính sách mua nhà, chính sách thuê mặt bằng với nhiều ưu đãi hấp dẫn giúp giảm thiểu chi phí đầu tư”, bà Dung nói thêm.

 

Trong khi đó, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám Đốc Savills Việt Nam cho rằng, bất chấp những thách thức đang diễn ra, các động lực mạnh mẽ và nhu cầu nhà ở lớn chưa được đáp ứng dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường phục hồi một khi những hạn chế về nguồn cung được dỡ bỏ và niềm tin được cải thiện.

Savills Việt Nam ước tính, trong 9 tháng còn lại của năm 2024, nguồn cung căn hộ tương lai dự kiến sẽ có khoảng 8.400 căn từ 25 đợt mở bán tiếp theo và 3 dự án mới. Hầu hết là các dự án đang tạm ngưng bán có kế hoạch tiếp tục bán hàng. Phần lớn các dự án này đều đã có giấy phép xây dựng và đảm bảo pháp lý rõ ràng khi ra mắt. Lãi vay mua nhà giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở và gia tăng lượng giao dịch khi các dự án tương lai mở bán.