TIN TỨC NỔI BẬT

Niềm tin của nhà đầu tư bất động sản đang quay trở lại, sẵn sàng “cuộc đua” mới
admin - 2024-04-25 13:57:00 - custom.view 46
Nhiều dấu hiệu cho thấy niềm tin của nhà đầu tư bất động sản đang dần quay trở lại. Họ sẵn sàng tinh thần để tham gia khởi động chu kỳ mới của thị trường, một chu kỳ thực hơn, sát hơn, mọi thành phần tham gia có tính toán hơn.

    Niềm tin của nhà đầu tư bất động sản đang quay trở lại, sẵn sàng cuộc đua mới

    Thị trường đang lấy lại đà để có những bước phát triển mới vững và chắc hơn. Ảnh minh hoạ

    Thị trường Bất động sản vừa đi qua một giai đoạn hết sức khó khăn. Trong đó, vướng mắc về vốn, pháp lý, thậm chí là sự suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường là những khó khăn điển hình. Tuy nhiên, điểm tích cực dễ nhìn thấy trong thị trường giai đoạn vừa qua, đó là sự đông thuận, quyết liệt từ Trung ương tới các bộ, ngành.

    Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước rất tích cực quan sát, lắng nghe chia sẻ thực tế từ phía doanh nghiệp, các hiệp hội, hội ngành nghề. Điều này giúp cho các quy định được ban hành trong thời gian sắp tới sẽ sát hơn với nhu cầu, mong muốn của các chủ thể tham gia thị trường.

    Theo ghi nhận của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, cũng như đánh giá của giới chuyên gia, quý 1.2024, thị trường bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái “chờ đợi” tương tự hồi đầu năm 2023. Tuy nhiên, điểm khác biệt là lần chờ đợi này có thời gian cụ thể cùng các nội dung tương đối rõ ràng, giúp cho các chủ thể trên thị trường có sự chủ động hơn.

    Hiện tại, việc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, soạn thảo các nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành ba bộ luật đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cả thị trường.

    Giới quan sát thị trường kỳ vọng, ngày 1.7.2024, khi một số quy định trong Luật chính thức có hiệu lực, chắc chắn sẽ tạo cú hích, đẩy tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản bật lên một nấc mới cao hơn, rõ rệt hơn.

    Trước mắt, thị trường đã ghi nhận được những thay đổi đáng mừng. Hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài chục nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD "dồn dập" được công bố, đề xuất đầu tư; nhiều hơn các dự án mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường; các chủ đầu tư tích cực “làm mới các dự án cũ” nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

    Nhìn lại những gì đã qua, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đó là một giai đoạn mà các doanh nghiệp và thị trường gần như tê liệt, không hoạt động, các dự án gần như dừng lại, không triển khai, "đắp chiếu" nằm chờ vì các thể chế về vốn. Thị trường thì thiếu niềm tin, hoang mang.

    Đến giai đoạn này, sau những cố gắng rất mạnh mẽ của Chính phủ, đặc biệt là việc 3 bộ luật đã được Quốc hội thông qua và có thể sớm được triển khai giữa năm 2024, một số bộ luật được thực thi vào đầu năm 2025 cùng những văn bản quyết liệt của Thủ tướng chỉ trực diện vào những điểm nghẽn của thể chế như Nghị định 10, Nghị định 08, Nghị định 65… Bên canh đó là việc Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn. Ngân hàng cũng liên tục giảm lãi suất cũng như ban hành các chính sách cho các doanh nghiệp, dự án được tiếp cận, các chủ thể khác trên thị trường có thể dễ dàng vay vốn hơn… thị trường đã có những chuyển biến khá tích cực.

    Ngoài ra, việc Thủ tướng thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội - một trong những dòng sản phẩm phù hợp với đại bộ phận dân chúng đem lại kỳ vọng về nguồn cung và tính hấp thụ trên thị trường.

    “Từ những vấn đề đó chúng tôi thấy rằng, cả thị trường gồm doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tư… đang lấy lại niềm tin. Có một cảm giác là niềm tin đang quay trở lại và họ sẵn sàng vào cuộc, tham gia. Rõ thấy nhất là sự quay lại của các nhà môi giới. Những dự án trước đây gặp vướng mắc về vốn trước đây hiện cũng đã quay trở lại”, ông Đính nhận định.

    Dữ liệu của VARS cho thấy, đã có hơn 100 dự án có dấu hiệu chào bán, giới thiệu, kích hoạt quay lại thị trường trong quý I.2024. Đặc biệt trên các nền tảng công nghệ, sự quan tâm của nhà đầu tư, khách hàng đã quay trở lại. Họ đang sẵn sàng để chờ đón những cơ hội sau những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, từ đó xác định câu chuyện đầu tư.

    “Trong năm 2024 chúng tôi cho rằng, đây là giai đoạn để khởi động chu kỳ mới của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản. Chu kỳ mới này được diễn ra thực hơn, sát nhu cầu hơn và mọi thành phần tham gia đều có tính toán thực tế sát với nhu cầu, nguồn lực..

    Đặc biệt, trong giai đoạn này, nhà đầu tư sẽ không dễ dàng lướt sóng, ăn xổi, từ đó giúp thị trường phát triển bền vững hơn”, ông Đính nhấn mạnh.

    Dưới góc nhìn của một đơn vị phân phối, ông Nguyễn Đình Đức - Phó Tổng giám đốc Mai Việt Land khẳng định, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Bằng chứng là một số khu vực, dự án có số lượng giao dịch trước Tết và sau Tết rất tốt, thậm chí giá đất tại một số địa phương đã tăng giá 3-5%.

    Ông Đức cũng cho biết, lực lượng môi giới Bất động sản có xu hướng quay lại nghề, tại Mai Việt Land trong tháng 3 có khoảng 150 nhân sự quay trở lại.

    Ở góc độ quản lý, ông Hoàng Hải
Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhìn nhận, bắt đầu từ giữa năm 2022 và đến 2023 nói chung, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, lượng giao dịch từ khoảng 6 tháng cuối năm 2023 đạt khoảng 113% so với 6 tháng đầu năm 2023.

    “Điều này có nghĩa là thị trường đã có sự trở lại và cơ bản đã vượt qua thời khắc khó khăn nhất. Hiện tại, thị trường đang lấy lại đà để có những bước phát triển mới vững và chắc hơn”, ông Hải nhận định.