TIN TỨC NỔI BẬT

Siêu lợi nhuận từ đầu tư đất nông nghiệp: “Có thể tăng giá hàng trăm lần trong 10 năm?”
admin - 2023-09-27 08:23:00 - custom.view 271

Nhà đầu tư tên Trần Nhân (Hà Nội) kể lại, năm 2016, anh từng bỏ ra chỉ 300.000 đồng/m2 đất nông nghiệp ở khu vực vùng ven Thủ đô. Đến năm 2020, giá trung bình mỗi m2 đã tăng lên tới 3 triệu đồng/m2. Giai đoạn 2019-2021 là thời điểm đất nông nghiệp tăng giá mạnh nhất. Anh Nhân chia sẻ, đơn cử như ở Chương Mỹ (Hà Nội), giá đất nông nghiệp cũng từng chỉ vài trăm nghìn đông trước năm 2019 nhưng đến thời điểm dịch bệnh, giá bắt đầu tăng lên tới vài triệu đồng m2, tức gấp hơn 10 lần.

Cơn sốt đất nông nghiệp bùng nổ xuất phát từ cơn sốt đất chung của toàn thị trường. Bên cạnh đó ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát, tâm lý bỏ phố về quê khiến cho loại hình đất nông nghiệp, bán với diện tích hàng trăm, hàng nghìn m2 được giới đầu tư săn lùng.

Chị Mạnh Phạm (môi giới ở Bình Dương) kể lại, giai đoạn dịch, đất nông nghiệp bán theo sào “đắt” khách. Tiền tỷ một lô đất 1 sào. Thậm chí, có khách hàng mua cả mẫu đất.

Song đến hiện tại, loại hình đất nông nghiệp bắt đầu thanh khoản rơi vào “đóng băng”. Một số khu vực, giá giảm tới 50% vẫn không có người mua.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, nêu ví dụ về tốc độ tăng giá đất nông nghiệp. Trước đó, đất nông nghiệp ở Bến Tre, giá giao dịch ban đầu từ 1 triệu/m2 không ai mua, giai đoạn đó đã tăng lên 2 triệu/m2 (tăng 100%). Những người mua đất nông nghiệp này chờ giá tăng lên 4 triệu/m2 để bán.

Ông Hiển cho biết thêm, thị trường chững lại, nhiều người rơi vào tình cảnh vỡ nợ, mà đất không đưa vào khai thác được, đặc biệt là đất nông nghiệp, đất lúa, đất rừng. Đó là hậu quả của việc đầu tư đất nông nghiệp. Ông Hiển cũng cho rằng, trong thời gian tới, loại hình đất làm famrstay, homestay sẽ thoái trào do đã từng tăng qúa nóng. Mặt khác loại hình này đáp ứng nhu cầu nhỏ

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc - Phụ trách Khoa Thẩm định giá và Kinh doanh Bất động sản, trường Đại học Tài chính – Marketing đánh giá cao về đầu tư đất nông nghiệp. Theo ông Ngọc, đất nông nghiệp là loại hình đầu tư có tốc độ tăng giá rất lớn.

Ông Ngọc phân tích, cung đất nông nghiệp của Việt Nam rất nhiều, khắp mọi nơi. Về mặt cầu cũng rất lớn.

Vị này thừa nhận, trên thị trường, đã rất nhiều người đi đầu tư đất nông nghiệp nhưng chỉ mua rồi để đó chờ tăng giá, chưa thực sự quan tâm đến phát triển tiềm năng của nó. Ông Ngọc kể lại, bản thân từng chứng kiến rất nhiều người đầu tư đất nông nghiệp có thể nhân 200-500 lần giá trong vòng 10 năm.

Tuy nhiên, ông Ngọc đánh giá, đầu tư đất nông nghiệp cần khai thác đúng giá trị của loại hình này.

“Tôi muốn nói rằng chúng ta hãy nhìn vào những thuận lợi của đầu tư đất nông nghiệp”.

PGS.TS. Trần Minh Ngọc chỉ ra 2 lợi ích lớn nhất của đầu tư vào đất nông nghiệp chính là trồng rừng và du lịch. Ông đánh giá, lợi ích nhiều nhưng rủi ro không đáng kể.

Về cách thức đầu tư, vị chuyên gia này cho rằng, cần trả lời được lý do tại sao chọn tỉnh này, vùng này, khu vực này. Tiếp đến, chọn đầu tư sản phẩm gì, có giá trị về nông nghiệp, du lịch ra sao, sản phẩm hướng đến ai để đảm bảo sản phẩm đó phải được thị trường thu nhận.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng tác động đến quá trình đầu tư như chọn thời điểm đầu tư đất nông nghiệp phù hợp, xác định khả năng cải tạo, kinh doanh sản phẩm… Khi nào nên đầu tư?

“Chúng ta xác định đầu tư khi nền kinh tế tăng trưởng về nông nghiệp hữu cơ, du lịch nội địa ngày càng phát triển. Mô hình đa dụng, nhiều dòng tiền đến từ hoạt động kinh doanh, lách luật một cách hợp pháp. Chưa kể rằng giá đất nông nghiệp tăng rất đều trong vùng chiến lược. Nếu có hoạt động đầu tư lớn nào đó, thì giá nhảy múa 20 lần trong vòng 1 năm. Do đó, chọn thời điểm rất quan trọng”.

Ông Ngọc cũng khuyến nghị nhà đầu tư tìm đến sự hỗ trợ của công nghệ. Khi thị trường sơ khai thì việc đầu tư cũng sẽ thuận lợi hơn, đối tác cũng dễ dàng bắt tay mà không đòi hỏi cao quá. Khi đó, việc đầu tư bất động sản nông nghiệp rất bền vững, rất thành công.

Triệu Vương

Nhịp sống thị trường