TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường bất động sản đã đi qua vùng đáy
admin - 2023-11-20 16:22:00 - custom.view 163

Thị trường Bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể nhận định quý 1/2023 là vùng đáy của thị trường bất động sản, theo HoREA.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng báo cáo thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2023 và đề xuất một số giải pháp về tín dụng để triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Trong báo cáo HoREA cho rằng, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể nhận định quý 1/2023 là vùng đáy của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, về tổng thể thì thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.

Thị trường bất động sản đã đi qua vùng đáy

Thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian

Điều này thể hiện rõ nét tại thị trường bất động sản TP.HCM, quý 1/2023 tăng trưởng âm 16,2%; đến 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng trưởng âm 11,58% nhưng đã giảm 4,62% so với quý 1/2023.

Đến cuối quý 3/2023, tuy vẫn còn tăng trưởng âm 8,71% nhưng đã giảm thêm 2,87% so với 6 tháng đầu năm. Sau 9 tháng, mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm 42,3% so với quý 1/2023.

Về nguồn cung nhà ở, theo HoREA trong 9 tháng đầu năm 2023, TP.HCM có 13 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán với 15.020 căn nhà. Trong đó, 13.767 căn hộ chung cư và 1.253 căn nhà thấp tầng.

Phân khúc nhà ở cao cấp có 9.969 căn, chiếm 66,73% tổng nguồn cung. Còn lại là nhà ở phân khúc trung cấp. Thị trường tiếp tục vắng bóng nhà ở phân khúc bình dân có giá bán vừa túi tiền, đồng thời cũng không có thêm nhà ở xã hội.

Về thị trường bất động sản cho thuê, các loại hình như nhà cho thuê, văn phòng cho thuê hay mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại, dịch vụ vẫn còn rất khó khăn.

Tuy nhiên theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, trong bức tranh còn tối màu của thị trường bất động sản thì vẫn có điểm sáng là thị trường bất động sản công nghiệp.

Ông Châu cho rằng, thị trường bất động sản có triển vọng phục hồi, tăng trưởng trở lại từ nửa cuối năm 2024 trở đi nhờ các động lực.

Thứ nhất, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý là vướng mắc lớn nhất của thị trường bất động sản đi đôi với tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm dự án bất động sản, nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai, thị trường vốn, tín dụng.

Thứ hai, nguồn cầu nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực trong xã hội vẫn rất lớn, nhất là nhu cầu loại nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp.

Thứ ba, tầng lớp trung lưu vẫn đang tiếp tục xu thế tăng trưởng vững chắc, mặc dù hiện nay thu nhập của các tầng lớp dân cư nhìn chung đang bị sụt giảm.

Trong một hội thảo mới đây, chuyên gia kinh tế - TS Võ Trí Thành nhận định, hiện nay các tín hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường bất động sản dù đã nhúc nhích đi lên nhưng giao dịch, thanh khoản, nguồn cung rất hạn chế, chỉ khoảng bằng 20-30% so với năm 2019.

Theo ông Thành, vướng mắc lớn nhất của thị trường hiện nay vẫn là câu chuyện pháp lý, pháp lý phải thông thì ngân hàng mới có thể xuống tiền.

“Nhiều chuyên gia dự báo thời điểm để bất động sản có thể cải thiện rõ nét hơn là sau quý 2/2024. Có vẻ hơi lạc quan nhưng tinh thần và dự báo chung là như vậy”, ông Thành cho biết.

Thanh Thịnh