TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào năm 2024?
admin - 2023-12-25 09:32:00 - custom.view 153

Một công ty dịch vụ Bất động sản quốc tế cho biết, các vụ việc trong lĩnh vực Bất động sản xảy ra vừa qua đã ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư, nhưng nhu cầu về đất nhà xưởng vẫn đang bùng nổ trong bối cảnh chuỗi cung ứng thay đổi. Ngành Bất động sản được dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024.

Thị trường bất động sẽ phục hồi vào năm 2024?

Doanh số bán nhà được dự báo sẽ phục hồi trong nửa đầu năm tới khi lãi suất cho vay giảm. Ảnh: Nikkei

Các vụ việc nổi lên trong thời gian qua liên quan đến bất động sản, ở mức vượt quá 3% tổng sản phẩm quốc nội, đã gây tiếng vang khắp nền kinh tế. Nhưng các công ty chuyển quy trình sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về các khu công nghiệp tại địa phương, Stephen Higgins, giám đốc điều hành tại Việt Nam của Cushman và Wakefield cho biết.

Tổng cục Thống kê cho biết mối lo ngại về nợ và nhu cầu giảm đã lan rộng sang lĩnh vực bất động sản, với 1.160 công ty bất động sản giải thể trong 11 tháng đầu năm 2023. Nhưng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, bà Trang Bùi, cho hay nhà ở là phân khúc duy nhất chững lại, trong khi nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp và văn phòng ngày càng tăng.

Là một chuyên gia bất động sản lâu năm, bà Trang Bùi có cái nhìn sáng sủa hơn những người khác, với dự đoán doanh số bán nhà ở sẽ phục hồi trong nửa đầu năm tới khi lãi suất cho vay giảm.

Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung chậm lại, các nhà sản xuất như Apple Airpod và Lego vẫn đang chuyển hoạt động sản xuất hàng hóa sang Việt Nam. Cơ quan thống kê cho biết, sản xuất công nghiệp ở Việt Nam đã tăng 5,8% trong 11 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các khu công nghiệp phía Nam sẽ tăng thêm 15.000 ha lên 41.300 ha vào năm 2033, Higgins dự báo.

Ông nói: “Điều quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế là phải có nhiều khu công nghiệp hơn”.

Văn phòng thống kê cũng cho biết trên khắp Việt Nam, tình trạng sa thải hàng loạt đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất và các lĩnh vực khác trong năm nay. Tình trạng này tiếp tục kéo dài đến tháng 11 với mức giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Trang Bùi cho biết mất việc làm đồng nghĩa với việc ít người mua nhà hơn. Ví dụ, chỉ dưới 40% số căn hộ sẵn có đã được bán ở TPHCM, trong năm nay so với 70% được ghi nhận vào năm 2022, theo Savills.