TIN TỨC NỔI BẬT

Trục Nhật Tân - Nội Bài sẽ phát triển nhà ở cao tầng, không xây dựng nhà thấp tầng để tránh lãng phí
admin - 2020-08-24 08:34:00 - custom.view 797

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng diễn ra chiều nay, 21-9, hai bên đã cùng thảo luận các cơ chế, chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị của thành phố Hà Nội, nhất là các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, liên quan đến Quy hoạch khu Bắc sông Hồng, nhất là trục Nhật Tân - Nội Bài và trục cầu Đông Trù, Hà Nội cần xác định đây là khu vực để phát triển nhà ở cao tầng, góp phần giảm tải cho khu vực nội đô; do vậy, không nên xây dựng nhà ở thấp tầng tại đây nhằm tránh lãng phí đất. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho biết cải tạo chung cư cũ là vấn đề khó khăn chung của cả nước, không phải của riêng Hà Nội, trong đó vướng mắc chính là về cơ chế, chính sách ở cả luật và các văn bản dưới luật.

Để cùng Hà Nội tháo gỡ vấn đề này, Bộ Xây dựng xác định, tới đây, với những vướng mắc liên quan đến các nghị định, Bộ sẽ cùng Hà Nội kiến nghị Chính phủ tháo gỡ ngay; với những vướng mắc thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật thì sẽ kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho thực hiện thí điểm.

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, mục tiêu tổng quát phát triển đô thị của Hà Nội trong giai đoạn 2020-2025 là phát triển đồng bộ, hiện đại và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; đầu tư mở rộng khu vực đô thị, xây dựng một số đô thị vệ tinh và đô thị thông minh; tăng cường quản lý đất đai, môi trường, xây dựng, kỷ cương và văn minh đô thị.

Nhấn mạnh những vướng mắc liên quan đến vấn đề cải tạo chung cư cũ và quy hoạch phân khu sông Hồng, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng, đây là những vấn đề rất khó, nếu không quyết liệt thì không làm được. Đồng chí đề nghị Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp cùng Hà Nội để giải quyết hai vấn đề này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, Bộ Xây dựng sẽ có kế hoạch tăng cường phối hợp, hỗ trợ thành phố giải quyết các vấn đề đã nêu ra tại buổi àm việc hôm nay, trước hết là những vấn đề quan trọng, cấp thiết như: quy hoạch đô thị; cải tạo chung cư cũ, chung cư xuống cấp, nguy hiểm; xây dựng quy chế quản lý kiến trúc; phát triển nhà ở xã hội...

Lan Nhi
Theo Nhịp sống kinh tế/Cổng thông tin TP Hà Nội