Tin tức & Sự kiện

Bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng phong phú
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1017

Các sản phẩm nghỉ dưỡng ngày càng phong phú hơn và hướng đến số lượng khách hàng lớn hơn...

bất dộng sản nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang mở rộng và đa dạng hóa, các sản phẩm nghỉ dưỡng ngày càng phong phú hơn và hướng đến số lượng khách hàng lớn hơn.

Theo báo cáo mới nhất của Savills, thời điểm trước đây, khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam mới bắt đầu phát triển, là thời kỳ của các dự án ở vị trí đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao; loại hình sản phẩm chính của thị trường nghỉ dưỡng lúc này là biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển; và đối tượng người mua chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Tác động từ tăng trưởng du lịch

Tuy vậy, thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Đáp ứng nhu cầu đó, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư, phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn.

"Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bây giờ xuất hiện các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các sản phẩm này không quá cao và phù hợp với nhiều đối tượng nhà đầu tư. Hơn nữa, một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa kéo theo thị trường nghỉ dưỡng ở những khu vực này cũng phát triển.

Do đó, bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn... Chi phí đất tại các thị trường mới nổi này thấp hơn, mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều nhà đầu tư hơn", ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung Savills Việt Nam cho biết.

Đến nay, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang đưa ra nhiều chương trình đầu tư linh hoạt để thu hút khách hàng. Ví dụ như chương trình cho thuê lại (cam kết hoặc chia sẻ lợi nhuận), cho thuê dài hạn hoặc bán và cam kết mua lại bất động sản. Đây là một phương án đầu tư hấp dẫn với chi phí đầu tư không quá lớn và lợi nhuận khả quan giúp các thị trường nghỉ dưỡng thu hút một lượng khách hàng không nhỏ cả trong và ngoài nước.

Điểm sáng trong trung và dài hạn

Trên thực tế, nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng đang rất lớn. Các khu vực truyền thống, có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về lĩnh vực này. Ngoài ra, một số khu vực mới có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng khác như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu... cũng đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.

Song, hệ thống pháp lý cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh liên quan đến loại hình bất động sản này lại chưa rõ ràng, thủ tục triển khai dự án chậm khiến nguồn cung mới đang bị hạn chế.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản phẩm chào bán chủ yếu là từ các dự án của năm 2018. Khách hàng, các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do vướng mắc về chính sách. Họ chủ yếu đầu tư vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và các nhà quản lý đều cho rằng, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là điểm sáng thị trường trong trung và dài hạn.

"Có thể nói, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện có tiềm năng phát triển rất lớn, dựa trên nền tảng thiên nhiên, văn hóa, thể chế, nhất là trong bối cảnh các bộ, ngành và địa phương đang tích cực thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, lượng khách du lịch đang tăng trưởng tốt.

Theo đó, xu hướng đầu tư vào phân khúc này phải nhằm vào tầng lớp trung lưu đang phát triển rất nhanh. Trong trung hạn, với trên 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5 - 7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ và khách du lịch trong nước khoảng 85 triệu người có thời gian nghỉ từ 3 - 4 ngày, Việt Nam cần thêm hàng chục ngàn phòng khách sạn cao cấp", ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nhận định.

Cũng theo ông Nam, để thúc đẩy thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng phát triển, trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các hoạt động đầu tư - kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.