Tin tức & Sự kiện

Khi doanh nghiệp đổ dồn về tỉnh lẻ khai phá những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới nổi
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1020

Các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn đang đổ dồn về nhiều tỉnh, thành vùng ven biển. Trong đó, có những địa phương đã được biết đến như những điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng từ trước, nhưng nay đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm làm mới. Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, hàng loạt "ông lớn" địa ốc TPHCM đã liên tục tìm kiếm các thị trường miền Trung để tung ra những dự án mang đẳng cấp mới.

Theo nhận định của một chuyên gia nghiên cứu của công ty CBRE Việt Nam, với những thị trường nghỉ dưỡng quen thuộc thì các nhà đầu tư mới tiếp cận quỹ đất sẽ bị đắt đỏ, giá cao. Bởi vậy, họ sẽ tìm kiếm các địa phương mới, cũng là thay đổi thói quen, thị hiếu du lịch - nghỉ dưỡng của những lớp khách hàng mới.

Quan trọng hơn hết, hệ thống hạ tầng được cải thiện đã thúc đẩy bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ tại các vùng đất mới nổi. Riêng thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới chủ yếu là khách du lịch trong nước, du lịch biển. Thị trường truyền thống lại quen thuộc với du khách và khách hàng quốc tế.

Cùng chung quan điểm trên, tại Diễn đàn M&A diễn ra tại TPHCM mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng các yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thay đổi nhanh chóng của bức tranh BĐS nghỉ dưỡng này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng với các đường bay quốc tế mới, chính sách khích lệ từ Chính phủ và sự đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân. Có thể nói, Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây mười năm trước và do đó có thể đi theo định hướng phát triển tương tự.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua không có nhiều giao dịch mua bán được thực hiện đặc biệt là ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang hoạt động với nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm và các chủ sở hữu đang nắm giữ tài sản ít có nhu cầu thoái vốn.

Một trong những xu hướng nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin đã có tác động lớn đến ngành du lịch ở cả phân khúc nghỉ dưỡng và công vụ. Sự phát triển công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với những sản phẩm mang chất lượng tốt hơn cùng với nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau nhờ vào sự trợ giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ du khách thực hiện các thao tác một cách dễ dàng.

Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), nhận định thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm ngoái và đầu năm nay đã phát triển hơn cả mong đợi. Các chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án quy mô lớn hơn, trải rộng khắp các tỉnh, thành có lợi thế du lịch biển.

"Quan sát cho thấy dòng vốn vẫn đang tiếp tục được đổ vào các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Vũng Tàu, Phan Thiết... Thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới và được đầu tư tích hợp nhiều hạng mục tiện ích. Nguồn cung mới sẽ khiến thị trường cạnh tranh hơn", ông Chiến cho biết thêm.

Một nhà đầu tư khác cũng nhận định rằng hiện nhu cầu của các tập đoàn nước ngoài không mua các dự án condotel, mà chủ yếu là mua khách sạn để vận hành, tập trung vào các địa điểm thu hút khách du lịch như Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, hay các địa phương mới nổi như Ninh Thuận, Quy Nhơn (Bình Định), Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Yên... do những khu vực này quỹ đất còn lớn, tạo được giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao theo thời gian.

Bên cạnh đó, một số quỹ đầu tư nước ngoài đến từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang tích cực tìm kiếm các khách sạn, dự án khu dân cư ven biển có sẵn, vị trí đẹp có thể cải tạo để phát triển thành một chuỗi khu nghỉ dưỡng khép kín. Theo đó, các chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án quy mô lớn hơn, trải rộng khắp các tỉnh, thành có lợi thế du lịch biển.