TIN TỨC NỔI BẬT

Các dự án nghỉ dưỡng cự ly gần có lợi thế
admin - 2020-06-30 08:38:15 - custom.view 875

Giới đầu tư vẫn thận trọng

Tại tọa đàm trực tuyến "Chìa khóa mở cửa ngành bất động sản nghỉ dưỡng" phát sóng 24/6 trên VnExpress, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng hoạt động du lịch đang khởi sắc trở lại. Nhiều địa điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh... thu hút lượng du khách đông đảo, là động lực cho các doanh nghiệp dần khôi phục. "Dù chưa thể đạt được kết quả kinh doanh như thời điểm trước Covid-19, song các kỳ vọng là có cơ sở", bà Hằng nhận định. 

Tuy nhiên, bà Hằng nhấn mạnh giới đầu tư vẫn thận trọng khi họ vẫn dò xét về diễn biến của dịch bệnh. Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19, song một khi lượng khách quốc tế chưa thể phục hồi, hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội

Hầu hết các nhà đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng đều là những nhà đầu tư lâu năm. Họ đưa ra những tiêu chí khắt khe trước khi quyết định xuống tiền vào một dự án nào đó. Ưu tiên quan tâm của họ bao gồm pháp lý, năng lực chủ đầu tư và đơn vị điều hành, vị trí dự án tại các địa điểm du lịch hấp dẫn, hạ tầng giao thông thuận tiện với nhiều lựa chọn di chuyển. 

Đứng dưới góc độ của các chủ đầu tư, bà Hằng cho rằng với các dự án đang triển khai, thời điểm này chủ đầu tư thực sự phải tiếp cận khẩu vị đầu tư của khách hàng và thuyết phục họ. "Với từng đối tượng khách hàng mục tiêu cần có những chiến lược riêng. Ngoài ra những yếu tố liên quan tiện ích, chủ đầu tư cần chứng minh cho nhà đầu tư thấy họ đầu tư vào dự án sẽ đạt được lợi ích như thế nào? Thỏa thuận chứng minh cho vai trò từng bên ra sao? Hay với các kịch bản khác nhau doanh nghiệp có phương án như thế nào?...", vị này đề xuất. 

Theo đại diện Savills, chủ đầu tư dần mở cửa hoạt động, nhưng họ sẽ phải tính toán xem cần củng cố, cải thiện ở những khía cạnh nào, quy trình kiểm soát, đảm bảo an toàn cho khách ra sao.

Khu nghỉ dưỡng ven thành phố lớn có lợi thế

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, xu hướng du lịch tiết kiệm chi phí đi lại đang trở nên phổ biến hơn. Trước Covid-19, khi thị trường du lịch phát triển mạnh, một số vấn đề được đặt ra là khoản tiền chi cho việc di chuyển bị đẩy lên nhiều.

"Nhiều khách hàng phải xem xét, cân nhắc bởi đi du lịch, nghỉ dưỡng thường theo nhóm hoặc gia đình. Nếu chi phí đi lại chiếm quá nhiều họ sẽ tính đến việc chuyển địa điểm để tiết kiệm", bà Hằng nói. Đây sẽ là cơ hội cho những địa phương lân cận thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM khai thác tiềm năng du lịch. 

Đại diện Savills cho rằng hạ tầng du lịch thuận lợi đang tạo điều kiện tốt cho các thị trường vùng ven. Tại miền Bắc, Quảng Ninh là một ví dụ điển hình, khi tuyến đường cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Quảng Ninh, từ 3 giờ 30 phút xuống còn 1 giờ. Nhờ giao thông thoáng, tỉnh này cũng thu hút khách du lịch tại các tỉnh thành lân cận thuận tiện hơn.

Cũng theo vị này, các gói kích cầu du lịch của các hãng hàng không đang phát huy hiệu quả. Du khách nội địa đang thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khai phá tiềm năng du lịch. Nhiều người chọn tới những địa điểm chưa thực sự phát triển, tìm kiếm cảm giác hoang sơ.

Bên cạnh những địa điểm du lịch truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, hoạt động du lịch dự kiến sôi động hơn ở những địa phương mới nổi như Tuy Hòa (Phú Yên) hay Pleiku (Gia Lai). 

Ngoài ra, vị chuyên gia Savills cho rằng các giải pháp công nghệ đang được các chủ đầu tư quan tâm hơn trong việc phát triển các dự án. Cùng với đó, chuỗi tiện ích cũng hướng nhiều tới yếu tố riêng tư, an toàn. 

"Trong những tình huống khó khăn, thị trường mở ra những xu hướng mới, đều là nâng cao sức khỏe. Các sản phẩm quay về bản chất thực là nghỉ dưỡng. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư có năng lực hơn, phát triển các dòng sản phẩm, tích hợp các tiện ích... để hoạt động kinh doanh thu hút khách hàng", bà Hằng nói. 

Một trong những giải pháp sáng tạo của chủ đầu tư là dòng sản phẩm second home. Đây cũng là xu hướng được giới đầu tư thế giới ưa chuộng trong Covid-19. Trong thời điểm dịch bệnh, nhà đầu tư có thể bố trí phương tiện di chuyển dễ dàng, thực hiện cách ly xã hội tại những "ngôi nhà thứ hai". Trong giai đoạn bình thường, dòng sản phẩm này phục vụ nhu cầu kinh doanh hiệu quả. 

Tính đa tác dụng của dòng sản phẩm này tất yếu hấp dẫn giới đầu tư. Các dự án này thường đặt tại nơi có cảnh quan đẹp, vị trí thuận lợi, tích hợp nhiều tiện ích nội khu, tiện ích chăm sóc sức khỏe. "Mô hình thỏa mãn nhu cầu sở hữu, cho thuê, kinh doanh và nghỉ ngơi trong thời gian bố trí được. Đây là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư nếu muốn đa dạng gói đầu tư", bà Hằng nhận định. 

Theo Hoài Phong
Vnexpress