TIN TỨC NỔI BẬT

Giá đất ngoại thành Hà Nội tăng mạnh nhờ "ăn theo" dự án
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1376

Đua nhau săn đất nền ngoại thành

Theo tìm hiểu của PV Báo Hải quan, tại các vị trí nằm gần chân cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long thuộc địa bàn huyện Đông Anh, giá đất thổ cư, nhà phố, nhà lẻ ghi nhận xu hướng tăng trung bình từ 3-5 triệu đồng/m2. Thậm chí có những mảnh thổ cư vị trí đẹp, giao thông thuận tiện còn tăng cả chục triệu đồng/m2 so với cách đây 1 năm.

Chẳng hạn, đất thổ cư nằm ở mặt đường xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) gần sát chân cầu Nhật Tân hiện được rao bán với giá từ 40- 50 triệu đồng/m2. Đáng nói là dù giá đất khu vực này tăng như vậy nhưng cũng khó tìm được sản phẩm để mua.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một “cò“ đất địa phương cho biết: “Hiện có dự án công viên Kim Quy nằm dưới chân cầu Nhật Tân thuộc xã Vĩnh Ngọc nên người dân có xu hướng giữ đất để kinh doanh vì thế không dễ để tìm mua đất ở khu vực này”.

Trong khi đó, giá đất thổ cư tại những xã lân cận như Hải Bối, Võng La (Đông Anh) cũng ghi nhận đà tăng từ 3-5 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm 2017. Đơn cử, tại khu vực mặt đường liên xã, giá đất thổ cư dao động từ 15-20 triệu đồng/m2, với các vị trí trong ngõ, giá từ 11-15 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, ngụ ở Võng La, Đông Anh cho biết đang rao bán một mảnh đất thổ cư diện tích 63m2 với giá 11,5 triệu/m2, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái giá mảnh đất chỉ khoảng 9 triệu đồng/m2. Giá đất tăng nhanh là do có thông tin huyện Đông Anh sẽ được lên quận vào năm 2023 và thông tin mở rộng đường Phạm Văn Đồng. Anh Mạnh cho biết thêm, từ nay đến cuối năm giá đất có thể sẽ còn tăng nữa vì ngày càng có nhiều người sang Đông Anh tìm mua đất.

Trong tương lai gần, giao thông giữa Đông Anh và nội thành ngày càng thuận tiện khi mà tuyến đường Phạm Văn Đồng nối liền với cầu Thăng Long đang được mở rộng. Thời gian tới, phía chân cầu Nhật Tân cũng có thêm nhiều dự án mới giúp đất thổ cư huyện Đông Anh tăng giá "ăn theo" hạ tầng.

giá đất thổ cư huyện Đông Anh
Giá đất thổ cư tại huyện Đông Anh tăng nhẹ so với đầu năm. Ảnh minh họa

Một số cò đất ở huyện Đông Anh cho biết, hiện thị trường đất thổ cư tại những vị trí gần chân cầu Nhật Tân và cầu Thăng Long đang khá sôi động, kéo theo việc tăng giá, làm giá xuất hiện. Do đó, khi mua đất tại đây, khách hàng nên “tỉnh táo” trả giá phù hợp.

Tương tự, tại địa bàn huyện Hoài Đức, giá nhà phố, nhà lẻ cũng đang rục rịch tăng trở lại. Chẳng hạn, một căn nhà riêng diện tích 85m2, xây 2 tầng nằm trên đường La Phù đang được chào bán với giá lên đến 3,2 tỷ đồng. Được biết vào thời điểm cuối năm 2017, giá của căn nhà này rơi vào tầm 2,3-2,5 tỷ đồng. Cùng tuyến đường này, các căn nhà có diện tích sàn từ 54-60m2 thời điểm đầu năm được rao bán với giá tầm 2 tỷ đồng đổ lại vậy mà nay đều có giá từ 2,5 tỷ đồng trở lên. Đất thổ cư tại nhiều khu vực thuộc các xã An Khánh, An Thượng, Vân Canh cũng có hiện tượng tăng giá, mức tăng khoảng 2-3 triệu đồng/m2.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

So với vài tháng trước, giá đất thổ cư tại huyện Hoài Đức hiện đã tăng lên 2-3 triệu đồng/m2 do có thông tin huyện sẽ lên quận vào năm 2020. Còn ở huyện Đông Anh, xu hướng tăng giá đất bắt đầu từ khi cầu Nhật Tân được khởi công xây dựng. Tiếp theo, thông tin các dự án lớn như Công viên Kim Quy (190ha), Trung tâm triển lãm Quốc gia được xây dựng, giá đất thổ cư khu vực lân cận cũng được kích lên cao.

Nhân cơ hội này nhiều cò đất, môi giới đã tham gia đẩy giá đất thổ cư khu vực vùng ven lên cao. Một chủ đất thổ cư ở huyện Đông Anh cho biết, sau khi qua tay cò, giá đất thường đã bị đẩy lên từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/m2. Vì thế, người mua phải mất nhiều thời gian, công sức tìm hiểu mới có thể mua được giá đất thực, và cách duy nhất là tìm đến người chủ thực sự của khu đất.

Còn theo ông Vũ Kim Giang, TGĐ Công ty CP Bất động sản Hải Phát, cách đây khoảng 5-7 năm, giá đất tại huyện Từ Liêm cũng biến động khá mạnh sau khi có thông tin lên quận. Nhưng thực tế cho thấy, sau khi tách thành hai quận Nam và Bắc Từ Liêm, giá nhà đất hai địa bàn này không có nhiều đột phá. Giới đầu tư cho rằng, nguyên nhân là vì thời điểm Từ Liêm lên quận rơi đúng vào đợt suy thoái của thị trường nhà đất. Hơn nữa, trước khi lên quận thì giá nhà đất tại Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đã có mức “giá quận” từ rất lâu rồi.

Ông Giang nhận định, thực tế đúng là giá đất một số huyện ngoại thành như Hoài Đức hay Đông Anh có tăng. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá tại những địa bàn này cũng chính là lời cảnh báo rủi ro với những khách hàng mua sản phẩm cuối cùng. Bởi, việc các cò nhà đất nâng giá kiếm lời đã không còn là câu chuyện mới với bất động sản vùng ven. Nhất là khi hiện nay các nhà đầu tư mua đất Hoài Đức chủ yếu là để đón trước quy hoạch, hạ tầng. Trong khi đó, những dự án hạ tầng quan trọng như trục giao thông Vành đai 4 đến nay vẫn chưa chính thức khởi công.

(Theo Hải Quan Online)